วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผูสอน อาจรย์จินตนา  สุขสำราญ

วันศุกร์ที่  19 กันยายน  พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.


      ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ...


         กิจกรรมที่ 1 ... 
           
             อาจารย์แจกกระดาษ 1 แผ่น ให้พับแบ่งกับเพื่อน 1 แผ่นใช้ได้ 4 คน
              พับครึ่งกระดาษของตัวเอง แล้ววาดรูปให้สัมพันธ์กัน 2 รูป
              วาดเสร็จให้นำไม้เสียบลูกขึ้นมาติดกลางหน้ากระดาษด้านใน โดยในรูปอยู่ด้านนอก
              ติดกาวให้กระดาษด้านในติดกัน
             ใช้มือหมุนที่ด้ามไม้จะเกิดภาพทับกัน

          กิจกรรมที่ 2 ... 

              อาจารย์มีสิ่งประดิษฐ์ 1 สิ่ง รูปร่างเป็นทรงกระบอก แจกให้นักศึกษาทุกคนสังเกต
     เมื่อมองจากภายนอกก็จไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ภายใน แต่เมือส่องเข้าไปด้านใน 
     แล้วเอนกระบอกขึ้น - ลง จะพบว่ามีลูปปิงปองอยู่ด้านใน ภายนอกจะมีแสงผ่าน
     จะทำให้มองเห็นลูกปิงปอง แต่ถ้าเราเอามือปิดกระบอก จะทำให้ไม่มีแสงผ่าน 
     เราจะมองลูกปิงปองไม่เห็น
             กิจกรรมนี้จะสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

          เพื่อนได้ออกมานำเสนอบทความหน้าห้อง มีหัวข้อดังนี้ 

       1. สอนลูกเรื่องปรากฎการธรมมชาติ
       2. สอนลูกเรื่องสัตว์
       3. การสอนวิทยสศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่องศิลปะกับวิทยาศาสตร์

           สรุปเนื้อหา 









      การนำไปประยุกต์ใช้ ...

        - จากกิจกรรมที่ประดิษฐ์ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สามารถนำกิจกรรมนี้ไปสอน
     เด็กปฐมวัยได้
        - เมื่อเด็กได้เล่น เด็กได้รู้จักการสังเกต ทำให้เด็กได้ฝึกคิด รู้จักวิธีการตั้งคำถาม 
        - นำเอาบทความที่เพื่อนๆนำเสนอมาปรับใช่ในอนาคตได้
        - นำหลักในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก โดยการเอาสื่อของจริงมาให้เด็กศึกษา
     จะมีผลให้เด็กเกิดความสนใจและอยากรู้มากกว่าสื่อจำลอง





       วิธีการสอน ...
       
        - อาจารย์ใช้รูปแบบการสอนโดยมีสื่อ Pawer Point และอาจารย์ก็อธิบายเนื้อหานอกเหนือ
      จากใน Pawer Point เพื่อให้ชัดเจน และเข้าใจมากยิ่งขึ้น
        - มีคำถามให้นักศึกษาได้ร่วมกันคิด ร่วมกันตอบ
        - มีการยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
        - มีการใช้เพลงในการตั้งคำถาม เพื่อให้ผู้เรียนฝึกคิดหาคำตอบ
        - ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น