วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผูสอน อาจรย์จินตนา  สุขสำราญ

วันศุกร์ที่  23 กันยายน  พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.

       
          ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ...

              กิจกรรมที่ 1 ... 
             
                 อาจารย์ให้ทำสิ่งประดิษฐ์ " กังหันมหัศจรรย์ "

              อุปกรณ์

            1.กระดาษ 
            2.กรรไกร
            3.คลิปหนีบกระดาษ


             วิธีการทำ

          -พับกระดาษที่อาจารย์เตรียมไว้ให้ พับครึ่งให้เท่ากัน
          -จากนั้นคลี่กระดาษออก แล้วนำกรรไกรตัดกระดาษตามแนวยาวถึงที่พับครึ่ง
          -แล้วพับกระดาษแถบที่ไม่ได้ตัดเข้าไปนิดนึง
         -นำคลิปหนีบกระดาษมาติด





       หลังจากทำกังหันเสร็จ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาออกมานำเสนอผลงานที่ตัวเองทำว่าเป็น
  อย่างไร โดยให้โยนขึ้นไปบนอากาศแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงของกังหัน โดยที่แถวที่1-3 
  ตัดกระดาษให้ถึงกึ่งกลางที่พับไว้ แต่แถวที่4-5 ตัดกระดาษไม่ต้องถึงกึ่งกลาง แล้วออกมาโยน
  หน้าชั้นเรียนแล้วให้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของแต่ละแถว
      เมื่อดิฉันได้สังเกต พบว่า แถวที่ตัดกระดาษถึงครึ่งนั้น เมื่อโยนขึ้นไปในอากาศสิ่งที่เห็นคือ
 เมื่อเวลากังหันตกลงมาจะเป็นเกลียวหมุนๆลงมาถึงพื้น แต่เมื่อดิฉันสังเกตแถวที่ตัดกระดาษไม่ถึง
 ครึ่งนั้นพบว่าเมื่อโยนกังหันขึ้นไปในอากาศ จะเห็นว่าเมื่อเวลากังหันตกลงมาจะไม่ค่อยหมุน
 เป็นเกลียว เพราะว่าแถวที่ตัดกระดาษถึงครึ่งนั้นเมื่อเวลาโยนไปในอากาศแล้วหล่นลงมาจะเกิด
 อากาศดันใต้กระดาษ ทำให้เวลาหล่นลงมาอากาศจะดันทำให้หมุนเป็นเกลียวๆ

             กิจกรรมที่ 2 ..
               าจารย์ให้เพื่อนที่เตรียมบทความออกมานำเสนอบทความ  ดังนี้

        เรื่องที่ 1 วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ของ นางสาวมธุรินทร์ อ่อนพิมพ์
        เรื่องที่ 2 วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของ นางสาวจุฑาทิพย์ เขตนิมิตร
        เรื่องที่ 3 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ของ นางสาวบุษราคัม สะรุโณ
       เรื่องที่ 4 สอนลูกเรื่องอากาศ ของ นางสาวพรวลัญช์ คงสัตย์
       เรื่องที่ 5 ฝึกทักษะสังเกตนำลูกสู่วิทยาศาสตร์ ของ นางสาวเนตรนภา ไชยแดง

            กิจกรรมที่ 2 ..

              อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม



หน่วย "ดอกมะลิ"



หน่วย "ไก่"



หน่วย "ส้ม"



หน่วย "กบ"



หน่วย "แปรงสีฟัน"



หน่วย "ผีเสื้อ"



หน่วย "กล้วย"



หน่วย "กะหล่ำปลี"



หน่วย "ปลา"






           การนำไปประยุกต์ใช้ ...

            -สามารถความรู้ที่ได้จากสิ่งประดิษฐ์ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะ
     การสังเกต 
            -สามารถนำกิจกรรมที่ทำในวันนี้คือ สิ่งประดิษฐ์ กังหันมหัศจรรย์ ไปสอนเด็กให้ประดิษฐ์
    ขึ้นมาใหม่ได้ด้วยตัวของเด็กเอง เพื่อให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ในการลงมือกระทำ
    ด้วยตนเอง เด็กจะเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลานและเกิดความคิดรวบยอดรวมทั้งพัฒนาลำดับขั้น
    ความคิดของเด็กได้อีกด้วย
           -สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการสอนในอนาคตได้เป้นอย่างดี
          -สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่ได้เรียนในวันนี้ไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มุมวิทยาศาสตร์
   ให้กับเด็กปฐมวัยได้




           วิธีการสอน ...

              อาจารย์ให้เด็กได้รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักการสังเกต การเปรียบเทียบ ตอนที่
    ทำกิจกรรมอาจารย์ยังไม่บอกว่าจะทำอะไร บอกแค่วิธีการทำแล้วให้นักศึกษาออกมาทำให้
    เพื่อนดูหน้าห้องสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสงสัย เกิดคำถาม จนเกิดการเรียนรู้แล้วอาจารย์
    ก็จะบอกรายละเอียดเนื้อหาอีกครั้ง











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น